News

Kỹ thuật luyện nghe tiếng anh

Trên mạng có lẽ có rất nhiều phương pháp Luyện Nghe rồi nhưng suy cho cùng bản chất của tất cả phương pháp đó vẫn là SỰ LẶP LẠI.
Việc học tiếng anh không không đòi hỏi tư duy như các môn toán lý hóa…nếu bạn có thể sử dụng được tiếng Việt nghĩa là bạn vẫn học được tiếng Anh. Người giỏi và chưa giỏi chỉ khác nhau ở một điểm duy nhất đó là “ Sự lặp lại những gì đã học”.
Lý Tiểu Long đã từng nói “Tôi không sợ những kẻ tập một lần 10.000 cú đá, tôi chỉ sợ những kẻ tập 10.000 lần cho một cú đá”. Việc luyện nghe cũng tương tự như vậy thôi. Do quá trình tiến bộ của việc luyện nghe nó diễn ra âm thầm trong tiềm thức nên bạn rất khó nhận ra bạn đã tiến bộ hay chưa.
Thông thường thì cứ 2-3 tháng luyện nghe chăm chỉ bạn mới nhận ra bạn đã tiến bộ hơn trước. Do đó nhiều người chỉ luyện tập mới 1-2 tháng đầu thôi là đã bỏ cuộc rồi. Các bạn đó đâu biết rằng những bạn TOEIC 950+ hay IELTS 8.0+ đều phải luyện nghe xuyên suốt 1-2 năm, ngày 3-4 tiếng cho 1-2 file mp3 và đặc biệt là họ tuân thủ một một phương pháp đơn giản như sau:
1. Đọc hiểu phụ đề để hiểu toàn bộ nội dung của phụ đề đó, take note những từ khó và tra từ điển để nghe cách đọc.
2. Vừa nghe vừa nhìn phụ đề một lần để nắm được cách đọc của nó và hình dung ra ngữ cảnh của đoạn hội thoại đó là gì.
3. Vừa nghe vừa ghi ra những gì mình nghe (phương pháp nghe chép chính tả), nếu bạn còn yếu thì bạn nghe 1 câu, bạn pause lại và ghi ra câu vừa nghe được. Nếu không nghe được gì thì nghe đi nghe lại 5 lần. Nếu không ghi ra được nữa thì nhìn phụ đề. Lặp lại như thế đến hết phụ đề. KHÔNG MỘT PHƯƠNG PHÁP NÀO HIỆU QUẢ BẰNG PHƯƠNG PHÁP NÀY. Phương pháp này chỉ có nhược điểm duy nhất là tốn giấy mực và thời gian nhưng nó sẽ giúp bạn tăng luôn kỹ năng nói và viết sau này. Nếu cần thi TOEIC gấp, ở bước này bạn nên luyện theo cách nghe từ khóa sẽ nhanh hơn.
Lưu ý ở giai đoạn này rất khó để nghe được nội dung của toàn bộ phụ đề. Chỉ cần bạn nghe được những keyword để suy ra nghĩa của toàn bộ phụ để là tốt lắm rồi. Vì để nghe được toàn bộ nội dung ngoài từ vựng ra bạn còn cần ngữ pháp và các phương pháp luyện âm, lược âm mới hiểu được những chỗ bị lược bỏ.
4. Khi hoàn tất bước 3, bạn đọc đi đọc lại phụ đề đó 2-3 lần. Nhớ đọc cho thật to nhé.Mặc kệ những người xung quanh nói bạn “ Bị như vậy lâu chưa”.
5. Nghe đi nghe lại file mp3 đó 20-100 lần tùy bạn. Lặp lại càng nhiều càng tốt. Nghe bất cứ khi nào có thể, vừa nghe vừa phải hiểu được nội dung (nghe chủ động) nha.
6. Cứ 1 tuần bạn lặp lại các bước trên đối với 1 file.
Hai tiêu chí chọn file nghe:
● Lựa chọn file nghe khoảng 5 phút cho người mới bắt đầu, giỏi hơn thì chọn file 15-30 phút.
● Tốc độ đọc của file nghe phải phù hợp với trình độ của bạn. Những file nghe có tốc độ và nội dung mà bạn hiểu được cũng 40-50% thì nó phù hợp với trình độ của bạn hiện tại.
( Đối với các bạn luyện TOEIC thì tải file các PART 1,2,3,4 đã cắt sẵn về luyện tập cũng rất hiệu quả đấy)
Trước khi áp dụng phương pháp trên bạn cần lưu ý 2 vấn đề:
● Học ngữ âm để biết cách nhìn vào phiên âm của một từ và đọc được nó. Trên mạng thì không có tài liệu nào là đầy đủ hết nên nếu bạn có điều kiện thì vẫn nên theo học 1 khóa ngữ âm bài bản sẽ tốt hơn còn không bạn có thể tham khảo ở kênh youtube của thầy Thái Vi Lan và Kenny N, 2 Kênh này mình thấy dễ hiểu và hay nhất.
Thầy Kenny N:https://www.youtube.com/channel/UCmAObNLBg60MA5AH_7QsBtQ
Thầy Thái Vi Lan: https://www.youtube.com/channel/UC4P4Jim26NE_3I-weqWBw5Q
● Ngữ pháp căn bản: Nhiều người nói ngữ pháp không quan trọng nhưng mình thấy nó cực kỳ quan trọng. Ngữ pháp bổ trợ cho cả 4 kỹ năng nghe nói đọc và đặc biệt là viết. Ngữ pháp ở đây chỉ cơ bản thôi ví dụ như câu hỏi Who, Which, Tag question thì được trả lời thế nào, cách nghe để nhận dạng được các loại mệnh đề danh ngữ, trạng ngữ, các thì quá khứ, tương lai, hiện tại……Tài liệu ngữ pháp thì rất nhiều trên mạng bạn tự chọn cho mình một quyển nhé.
Tạm thời mình chỉ viết được thế này, mình sẽ đi sâu vào từng phần trong những bài viết kế tiếp. Mong bài viết sẽ giúp đỡ bạn được phần nào. Chúc bạn thành công ^^. Mình đi ăn cơm đã  
Nếu bạn thấy bài viết hữu ích vui lòng để lại phản hồi để mình có động lực viết tiếp nha.
Have a good night.

Không có nhận xét nào